COUNTER COUP INJURY – Chấn Thương Lực Cùn

Counter Coup Injury là gì?

Nếu phân tích từ ngữ thì chúng ta sẽ thấy từ “counter” có nghĩa là “kháng lại”. từ “coup” có nghĩa là “đột ngột” và “injury” là “chấn thương”.

Chấn thương này xảy ra khi nào?

Trường hợp chúng ta bị tác đột một lực đột ngột vào đầu của chúng ta ở phía trước hoặc ở phía sau, ví dụ có ai đó tác động vào đầu chúng ta ở phía sau, hoặc chúng ta bị ngã đập đầu xuống đất ở phía sau.

Vây khi bị tác động vật lý từ phía sau sẽ gây ra chấn thương não ở phía sau hay phía trước?

Câu trả lời là ở phía trước. Tại sao? Bởi vì não của chúng ta nó trôi nổi trong dịch tuỷ CSF. Và khi bị tác động ở phía sau thì hộp sọ sẽ di chuyển về phía trước, nhưng não lại không di chuyển, dẫn đến phía trước não sẽ tạo  ra một khoảng không khí tạm thời, và khi hộp sọ dừng lại thì túi khí này sẽ bị tan biến mất dẫn đến não sẽ lập tức bị tổn thương ở phía trước chứ không phải ở phía sau. Và chúng ta gọi là “Counter Coup Injury”.

Trong trường hợp ngược lại nếu như chúng ta bị tác động vật lý vào phía trước thì não phía sau sẽ bị tổn thương, và trường hợp này chúng ta gọi là “Coup Injury”.

Nhưng những trường hợp này cũng ít khi xảy ra nếu trường hợp bị tác động vật lý nhẹ, bởi vì chúng ta luôn có dịch não tuỷ CSF bảo vệ não của chúng ta.

Mỗi ngày thì cơ thể sẽ sản xuất ra khoảng nửa lít dịch tuỷ CSF.

Hy vọng bài chia sẻ có lợi ích đối với bạn.

Huỳnh Trụ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *