NECROSIS LÀ GÌ? HOẠI TỬ LÀ GÌ? NECROSIS # APOPTOSIS.

Necrosis là gì? mình thấy nhiều bạn còn chưa hiểu rõ về necrosis nên mình viết bài này để chúng ta thật sự hiểu về Necrosis. Nếu dịch sang tiếng Việt thì chúng ta chỉ dịch là “Sự hoại tử”, tức là “tế bào bị chết”. Nhưng nếu ví dụ chúng ta cắt 1 phần da của chúng ta ra, và tế bào của phần da đó bị hoại tử hay chết đi thì chúng ta không có gọi là “Necrosis”.

Necrosis phải luôn gắn liền với những bộ phận sống khác của tế bào trải qua một quá trình vài giờ đồng hồ từ 4 đến 12 giờ cho  đến khi tế bào chết đi thì chúng ta mới gọi là Necrosis.

Tế bào chết đi nó có 2 hướng đi, một là chết theo quy trình thì chúng ta gọi là “Apoptosis”.  Apoptosis là trường hợp tế bào bị hỏng DNA sau đó tế bào sẽ tiến hành sửa chữa DNA, nhưng nếu không sửa chữa được thì nó sẽ kích hoạt bộ Gene để cho tế bào tự chết đi và tế bào chết như vậy chúng ta sẽ gọi là Apoptosis.

Còn Necrosis là trường hợp tế bào chết theo dạng không mong muốn, ví dụ một tế bào bình thường, và nó bị tổn thương, dẫn đến nó bị thay đổi cấu trúc và chức năng của nó, ví dụ nó không thể sản sinh ra ATP theo đúng chức năng của nó, nó không thể chuyển đổi Protein đúng, và quá trình thay  đổi cấu trúc cũng như chức năng của tế bào như vậy và cuối cùng dẫn đến sự chết đi của tế bào như vậy chúng ta mới gọi là Necrosis.

Hy vọng bài chia sẻ của mình có hữu ích với bạn.

Huỳnh Trụ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *